Tác Hại Của Tia X Tới Sức Khỏe Con Người Ai Cũng Nên Biết

Một Chữ TÍN – Vạn Niềm Tin

Tia X là một dạng sóng điện từ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là y khoa. Thế nhưng, nhiều người không biết tác hại của tia X đến sức khỏe con người như nào, đặc biệt là đến phụ nữ có thai và một số bệnh nhân đang điều trị các căn bệnh nghiêm trọng. Trong bài viết này, Wintech Film sẽ cung cấp đến độc giả một số thông tin về tia X để mọi người hiểu rõ hơn về loại sóng điện từ này. 

Tia X là gì?

Tia X là một dạng của sóng điện từ từ tia bức xạ bao gồm tia X và tua X ray. Đặc điểm của tia X là có thể xuyên qua cơ thể con người và các đồ dùng, vật dụng có cấu tạo vững chắc khác. Hiện nay tia X đã được ứng dụng rất phổ biến trong y khoa để chuẩn đoán các bệnh lý thông qua chụp X quang. 

Tác hại của tia X
Tác hại của tia X

Tia X được chia thành 2 loại là tia X cứng tia X mềm. Tuy X cứng được sử dụng phổ biến hơn vì tính chất của nó có thể cho chúng ta nhìn thấy các hình ảnh bên trong vật thể. Sử dụng tia X cần phải có sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng bừa bãi, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Tác hại của tia X ai cũng nên biết để tránh, kể cả ứng dụng trong lĩnh vực gì mọi người cũng nên cập nhật thông tin 

Tia X ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Bạn có thể hình dung, tia X là một dạng của tia phóng xạ, có tác dụng sát thương đối với tế bào, ảnh hưởng trực tiếp tới các mô sống của con người. Ở mặt tích cực, tia X có khả năng ảnh hưởng tốt đến mô sống, ví dụ như kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư, chụp X quang ghi lại những hình ảnh cụ thể của bệnh nhân để kịp thời xử lý bệnh tình. Tuy nhiên, mặt lợi này chỉ phát huy khi bạn đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp, bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao, không thường xuyên phải sử dụng tia X. 

Bác sĩ chuyên khoa sử dụng tia X để điều trị cho bệnh nhân
Bác sĩ chuyên khoa sử dụng tia X để điều trị cho bệnh nhân

Việc lạm dụng tia X hoặc phải sử dụng loại tia này trong một thời gian dài dễ gây hậu quả tiêu cực như: rụng tóc, bỏng da, sạm da, vô sinh, gây ung thư, cơ thể suy nhược, mệt mỏi,… 

Điều kiện không đảm bảo tia X là cực độc 

Tia X có thể xuyên qua gỗ, sắt, nhựa,… Chính vì thế nếu tiền hành chụp X quang ở điều kiện không đảm bảo hoặc bác sĩ thiếu kinh nghiệm là cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng bị nhiễm xạ, bệnh tình trước đó càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Trẻ sơ sinh chụp X quang có hại không? 

Trẻ sơ sinh cơ thể vẫn còn yếu ớt, các tế bào còn chưa phát triển hoàn thiện vì thế mà việc chụp X quang là điều phải hết sức cân nhắc. Tia X có thể ảnh hưởng đến các mô sống và can thiệp vào quá trình phát triển của các tế bào trong cơ thể bé. Nếu không phải là trường hợp bắt buộc hay thực sự cần thiết do bác sĩ chỉ định thì tuyệt đối không chụp X quang. 

Thai phụ chụp X quang có sao không?

Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng tia X có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Nếu như thai phụ đang trong giai đoạn mệt mỏi, cơ thể bị suy nhược kết hợp với việc chụp X quang dễ dẫn đến các nguy cao cho thai nhi như: khuyết tật, dị tật bẩm sinh, mắc bệnh bạch cầu,… 

Ảnh hưởng xấu tới da 

Tia X xuất hiện một lượng nhỏ trong ánh sáng mặt trời vào những dịp thời tiết nắng nóng cực điểm. Loại tia này chính là “thủ phạm” gây nên các căn bệnh về da như: da bị cháy nắng, sạm đen, nám, tàn nhang, ung thư da,… Chính vì thế, các loại xe ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống kính cách nhiệt để loại bỏ tia X và tia UV độc hại, bảo vệ sức khỏe con người. 

Nội dung bài viết là một số tác hại thường gặp của tia X. Hi vọng với những kiến thức cơ bản này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để phòng tránh và xử lý một số tình huống khoa học hơn liên quan đến tia X. 

Scroll to Top