Một trong những giải pháp bảo vệ lái xe ô tô khi tham gia giao thông hiện nay chính là sử dụng túi khí ô tô. Hệ thống túi khí trên ô tô là một trong những hệ thống an toàn cơ bản trên mỗi chiếc xe hơi. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Wintech Film tìm hiểu về sản phẩm này nhé
Túi khí ô tô là gì?
Túi khí ô tô (tiếng Anh là Supplemental Restraint System – viết tắt SRS) là một hệ thống an toàn hạn chế va đập bổ sung, giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm thiểu các chấn thương khi xe xảy ra va chạm mạnh. Túi khí được lắp đặt ẩn ở một số vị trí bên trong xe. Khi xe xảy ra va chạm, ngay lập tức túi khí sẽ được kích hoạt căng phồng để bảo vệ người lái và hành khách.
Lịch sử ra đời của túi khí ô tô
Theo thống kế của Ủy ban An toàn giao thông nước Mỹ, túi khí ô tô đã cứu được hơn 25 ngàn người khi xảy ra tai nạn trên khắp nước Mỹ trong vòng 21 năm. Túi khí giúp giảm nguy cơ thương vong cho người lái khi xảy ra tai nạn bất ngờ.
Túi khí ô tô là một trong các hệ thống an toàn đầu tiên có mặt trên xe ô tô. Lịch sử túi khí xe hơi bắt đầu từ năm 1941 khi túi khí được phát minh bởi kỹ sư người Đức – Walter Linderer. Oldsmobile Toronado là mẫu xe ô tô đầu tiên có tuỳ chọn túi khí. Năm 1981, Mercedes S-Class được trang bị túi khí với nhiều chức năng hoàn thiện hơn.
Năm 1994, Volvo 850 lần đầu tiên đưa vào danh mục tùy chọn các vị trí lắp đặt túi khí bên thành xe và túi khí bảo vệ vai. Không lâu sau đó, chính phủ Mỹ đã yêu cầu ô tô chở người phải lắp đặt túi khí kép phía trước.
Cấu tạo và cơ chế hoạt động của túi khí ô tô
Túi khí gồm 3 bộ phận chính: Túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm.
Chất liệu tạo nên túi khí cho ôtô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.
Những vị trí đặt túi khí trên xe thường được ký hiệu là SRS. Sau khi va chạm xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và do đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí SRS đồng thời giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.
Khi xảy ra va chạm, cảm biến có tên ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc. Sau đó kích hoạt hệ thống bơm phồng các túi khí. Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn, khoảng 300km/h.
Trong vòng 5 giây, các khí này từ từ được thoát ra theo các lỗ nhỏ để bạn không bị mắc kẹt trong xe.
Những lưu ý khác về túi khí ô tô
- Do hệ thống túi khí khi nổ sẽ có tốc độ rất nhanh cũng như tạo ra lực rất mạnh, mọi người không để hoặc lắp thêm đồ vật trên hệ thống túi khí của lái xe và hành khách phía trước.
- Người ngồi trên xe cũng không nên ngồi quá gần hệ thống túi khí, người lái nên tập cách ngồi đúng vị trí, cầm vào vành tay lái, không nên để tay lên hệ thống túi khí.
- Túi khí sau khi nổ sẽ rất nóng, không nên chạm vào các bộ phận bên trong túi khí sau khi nổ, điều này sẽ khiến bạn bị bỏng.
- Không cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế phía trước, điều này rất nguy hiểm khi hệ thống dây đai không đủ điều kiện (lực kéo) để hoạt động nên khi hệ thống túi khí bung ra, sẽ rất nguy hiểm khi trẻ nhỏ bị túi khí đập vào người.
- Mọi người không bao giờ được được dùng ghế trẻ em lắp quay lưng về phía trước đối với xe có trang bị túi khí ghế hành khách phía trước.
Bên cạnh túi khí ô tô, phim cách nhiệt cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe, tăng sự an toàn của người lái xe trong thời tiết nắng nóng.
Để tìm hiểu thêm về giải pháp hiệu quả này, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin hotline: 0838 785 785 hoặc truy cập website: https://wintechfilm.vn/ nhé!